Đăng ký học viên
Đăng nhập
Hỗ trợ trực tuyến
HỖ TRỢ VÀ HƯỚNG DẪN - Hotline: 090 218 5979 - Mọi ý kiến phản hồi, Quý khách vui lòng gửi về địa chỉ: info@cleverlearnvietnam.vn
Trụ sở chính: Onestop Việt Nam
Địa chỉ: Số 45A, Ngõ 167, Tây Sơn, Hà Nội
Điện thoại: 090 218 5979
Fax: 043 726 1699
Onestop Hoàng Ngọc Phách
Địa chỉ: Số 01, Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 090 218 5979
Fax: 04 3965 1526
Onestop Nguyễn Thái Học
Địa chỉ: Số 24, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 090 218 5979
Fax: 04 6250 6333
Trung tâm dịch vụ Khách hàng Onestop Việt Nam - Dịch vụ hỗ trợ 24/7
powered by
 
Đề xuất dạy xác suất thống kê từ lớp 2
Thứ năm - 07/11/2019 12:31 (GMT+7) - 2 lượt xem

“Chúng ta không nên lo lắng về vấn đề đưa thống kê, xác suất vào từ lớp 2 mà điều quan trọng là cách dạy của giáo viên như thế nào".

Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất là 3 nội dung được chú trọng trong chương trình sách giáo khoa sắp tới

Trong 3 mạch này, sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất. 

Theo chương trình phổ thông mới, thống kê và xác suất sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. 

Thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tăng dần theo từng khối lớp. Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp trung học phổ thông chiếm khoảng 17-18 %.

Thông tin này khi đưa ra đã nhận được sự quan tâm cùng nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Trước nội dung này, chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng: "Thống kê và xác suất là những vấn đề của cuộc sống thường ngày mà mỗi người đều có thể gặp. 

dạy xác suất thống kê từ lớp 2

Khác với giải tích (vi phân, tích phân) chỉ cần cho những người nghiên cứu khoa học ở một số lĩnh vực. Do đó, khái niệm thống kê và xác suất có thể hình thành sớm ở bậc phổ thông (từ lớp 2, tùy thuộc lứa tuổi mà độ khó có thể tăng dần. 

Đặc biệt, hiện nay chương trình môn Toán đã được bàn và đi đến thống nhất về phần thống kê, xác suất.

Vấn đề còn lại là thể hiện ở sách giáo khoa như thế nào mà thôi". Thầy Khang nhấn mạnh: "Nếu các tác giả viết sách giáo khoa phần thống kê, xác suất phù hợp thì học sinh hoàn toàn có thể tiếp thu và vận dụng tốt vào cuộc sống". 

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS) cho rằng, thực chất môn Toán trong chương trình giáo dục hiện hành đã có yếu tố thống kê từ bậc tiểu học ví như những bài về biểu đồ, số trung bình cộng, dãy số, bảng số liệu…

“Khi mở chương trình chi tiết của chương trình Toán Phần Lan ở trường tôi sẽ thấy tuần 16 của lớp 1 đã giới thiệu về các loại biểu đồ cho trẻ rồi”, cô Huyền nhấn mạnh. 

dạy xác suất thống kê từ lớp 2

Chia sẻ thêm về chương trình Toán Phần Lan ở Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan, cô Huyền cho hay, kiến thức về thống kê đã được dạy từ lớp 1-2 (tương ứng với mảng nội dung kí hiệu C4), tiếp nối sau đó là lớp 3-5 (tương ứng tương ứng với mảng nội dung kí hiệu C5). 

Cụ thể, học sinh lớp 1-2 là giai đoạn học sinh bắt đầu phát triển khả năng thu thập và lưu trữ thông tin về các chủ đề theo hứng thú. Khi đó học sinh vẽ và giải thích dữ liệu qua các bảng, biểu đơn giản (biểu đồ cột).

Còn đối với học sinh lớp 3-5 thì các em thu thập dữ liệu một cách hệ thống trên các chủ đề mà các em hứng thú. Từ đó học sinh lưu trữ và trình bày dữ liệu dưới dạng bảng và biểu đồ.

Xem thêm tin giáo dục tại OneStopEdu

Facebook
Google
Được quan tâm nhiều Phương án ra đề thi đại học cao đẳng ...
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Đề thi ...
Lễ hội giao lưu văn hóa ...
Từ 14-15/2/2014, chương trình Giao lưu Văn hóa Việt-Hàn do ...
Giám đốc sở GD-ĐT TPHCM ...
Thanh tra TP.HCM vừa chỉ ra nhiều sai sót của Giám đốc Sở ...
4 mẫu sách giáo khoa mới
Bốn bản mẫu đã qua hai vòng thẩm định gồm "Kết nối tri thức ...
Đề xuất dạy xác suất ...
Đề xuất dạy xác suất thống kê từ sớm cho học sinh tiểu học ...